PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO

HUYỆN BA VÌ

TRƯỜNG  MN BA TRẠI A

 

 

 

 

 

 

 

 

GIÁO ÁN  DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN

LĨNH VỰC : PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ CÁI

 

 

 

 

 

 

Đề tài: Làm quen chữ cái H, K

 

Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (Lớp 5T a2)

          Số trẻ: 25 -  30 trẻ

Thời gian: 30 - 35 phút

Giáo viên: Bùi Thị Ngân

Ngày dạy: 27/ 1 / 2021

 

 

 

 

 

 

NĂM HỌC 2020 - 2021

I.  Mục đích, yêu cầu

1.  Kiến thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng các chữ cái h, k.

- Trẻ nhận ra chữ h, k trong từ trọn vẹn.

     - Nhận biết nhanh đặc điểm các chữ cái trong các từ và trong các trò chơi.

     - Hiểu và biết cách chơi được trò chơi khi cô yêu cầu

     - Trẻ biết dịch covid rất nguy hiểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe và biết cách phòng tránh dịch covid.

2.  Kỹ năng:

     - Rèn kỹ năng phát âm, nhận biết, phân biệt, so sánh chữ h, k (chữ h gồm một nét xổ thẳng và một nét móc xuôi,chữ k gồm một nét xổ thẳng , một nét xiên phải và một nét xiên trái, chữ h giống chữ k đều có một nét xổ thẳng nhưng chữ h có thêm nét móc xuôi còn chữ k thêm một nét xiên phải và một nét xiên trái )

     - Rèn kỹ năng nói đủ câu, trả lời to rõ ràng, phát âm chuẩn.

     - Trẻ quan sát nhanh, tìm đúng các chữ cái theo yêu cầu của cô. Rèn cho trẻ có một số kỹ năng: tìm, sắp xếp, ghép…. các nét tạo thành chữ h, k

3.  Thái độ

     - Trẻ có thái độ tích cực với việc làm quen chữ cái

- Trẻ tự tin, hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động của cô

     - Tôn trọng luật chơi, hợp tác đoàn kết với bạn

     - Trẻ biết và có ý thức phòng chống dịch bện covid như: Biết rử tay bằng dung dịch cồn trước khi vào lớp, phối hợp với cô giáo đo thân nhiệt, đeo khẩu trang khi ra đường…

IIChuẩn bị:

  1. Địa điểm

Trong lớp sạch sẽ, đồ dùng sắp xếp hợp lý thuận tiện cho trẻ sử dụng

  1. Đồ dùng của cô

     - Bài giảng điện tử chữ cái h,k.

     - Các thẻ chữ cái h,k to của cô

     - Nét chữ rời, tranh khổ Ao, thẻ chữ cái để trẻ chơi trò chơi

     - Máy tính,  máy chiếu, bút chỉ.....

     3. Đồ dùng của trẻ

    - Thẻ chữ cái h, k, nét chữ rời đủ cho trẻ.     

    - Bàn cờ, chữ cái

    - Bút chì, màu nước, màu in vân tay, giấy để trẻ viết, chữ rỗng để trẻ trang trí, hột hạt, hồ dán, tranh hình ảnh chữ cái, túi kì diệu có hình ảnh chữ cái, giấy màu.

     4. Đội hình, trang phục

   - Vòng tròn, chữ u, ngồi thành 4 hàng ngang, ngồi bàn …phù hợp theo tiết học

III. CÁCH TIẾN HÀNH

 

 

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

 

 

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1.Ổn định tổ chức ( 1-3p)

- Xin kính chào quý vị đại biểu và các bạn nhỏ lớp 5 tuổi A2 về dự chương trình Vui học chữ cái với chủ đề “chung tay đẩy lùi covid” ngày hôm nay. Đồng hành với các con trong chương trình hôm nay còn có các cô các bác là ban giám khảo đến từ phòng GD và ĐT Ba Vì các con hãy thể hiện mình là những bé ngoan nào.

- Trong chương trình ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng ôn lại chữ cái đã học và làm quen chữ cái mới có trong từ chỉ tên gọi một số hành động để phòng chống dịch covid bên cạnh đó các con còn được chơi những trò chơi vô cùng thú vị

Mở đầu cho chương trình cô mời các bạn nhỏ hãy cùng đứng lên  làm nóng cơ thể với bài hát Việt Nam ơi Đánh bay covid.

Một màn biểu diễn thật là hay đúng không ạ? Xin 1 tràng vỗ tay thật lớn dành cho các bé.

+Cô ngân thấy các con cầm 2 tấm băng rôn rất to và đẹp không biết  các con mang đến thông điệp gì ?

Bạn A: Bảo vệ sức khỏe

Bạn B: Đánh bay côvid

Thông điệp các con mang đến thật ý nghĩa , cô và các con cùng đọc to khẩu hiệu “Bảo vệ sức khỏe đánh bay côvid” nhé.

Các con hãy cùng quan sát và  lên tìm cho cô những chữ cái đã học có trong cụm từ Bảo vệ sức khỏe đánh bay côvid .

Mời trẻ lên chọn chữ dán lên bảng và cả lớp cùng đọc.

Các con hãy cùng kiểm tra với cô xem các bạn đã lấy đúng chữ cái chúng ta đã được học chưa nhé!

2. Phương pháp và hình thức tổ chức ( 24-28p’)

a. Hoạt động 1: Làm quen chữ cái h, k

* Làm quen chữ h

Để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng chống dịch bệnh theo các con chúng ta sẽ phải làm gì?

 - Cô cho trẻ kể một vài

À để bảo vệ sức khỏe thì chúng ta phải  biết giữ gìn vệ sinh cơ thể cũng như không gian quanh mình,ăn uống đủ chất, chăm tập thể dục thể thao, và cô ngân còn có hình ảnh các bạn đang tập thể dục.

- Cô cho trẻ xem hình ảnh “Tập thể dục”

+ Bên dưới hình ảnh bạn nhỏ tập thể dục có từ “Tập thể dục”

- Cả lớp hãy  đọc từ “Tập thể dục” cùng cô.

- Cho cả lớp đọc 2 lần.

Cô ngân còn có từ tập thể dục rõ hơn cho các con quan sát đấy!

- Các con hãy đếm xem có bao nhiêu chữ cái trong từ tập thể dục nhé?

- Cô mời một bạn lên chọn chữ cái đứng thứ 5.

- Đó cũng chính là chữ cái mới mà cô muốn giới tiệu với các con.

+ Đây là chữ h,khi phát âm chúng ta phát âm là h (cô phát âm 3 lần)

- Cách phát âm chữ h: miệng mở rộng, và nhanh chóng dùng hơi đẩy ra ngoài và không dùng giọng

- Cô phát âm chữ h.

- Cô mời cá nhân trẻ phát âm ,tổ, nhóm, trẻ phát âm.

+ Các con có nhận xét gì về cấu tạo của chữ h?

- ……

- ý kiến của các con đều đúng.

- Cô nói cấu tạo của chữ h: Chữ h có cấu tạo gồm 2 nét đó là một nét sổ thẳng và một nét móc xuôi.

- Cô giới thiệu các kiểu chữ h: Đây là chữ h in thường, ngoài ra chữ h còn có các cách viết khác nhau: Chữ h in hoa, chữ h viết thường , chữ h tuy có cách viết khác nhau nhưng cùng có chung cách phát âm là gì các con nhỉ. Co mời các con cùng phát âm nào!

(Cô cho trẻ phát âm các kiểu chữ h).

  •  TC: Đôi bạn thân (ghép nét chữ rời tạo thành chữ h)

+ Nghe các con nhận biết và phát âm chữ h rất tốt, chương trình đã dành tặng cho các con 1 trò chơi, đó là trò chơi Đôi bạn thân, trong trò chơi này ban tổ chức đã chuẩn bị  cho các bé các nét sổ thẳng và nét móc xuôi.( Cô cầm và giơ 2 nét lên và ghép thử cho trẻ xem)

+ Cách chơi: Cách chơi của trò chơi này như sau, mỗi bạn hãy chọn cho mình một nét chữ bất kỳ  các con vừa đi vừa hát , khi có hiệu lệnh tìm bạn, thì các con hãy tìm bạn của mình để ghép thành chữ h

+ Luật chơi: Đôi bạn nào ghép đúng sẽ nhận được phần quà của chương trình, đôi bạn nào ghép sai sẽ phải nhảy lò cò , các  bé đã rõ cách chơi và luật chơi chưa?

+ Cô cho trẻ chơi 2 lần.

- Cô Lan ơi cô thấy các bạn ghép thế nào? Đã đúng chưa ạ?

- Cô Lan quan sát và nhận xét, các bạn ghép đúng chương trình gửi tặng các bé một tràng vỗ tay thật to.

Cô xin mời các con hãy cất nét chữ và lấy rổ đồ dùng về chỗ ngồi nào.

        * Làm quen chữ k: 

- Trước khi đến với chương trình vui học chữ cái ngày hôm nay bạn Diệp có nói với cô rằng bạn moons gửi đến chương trình một thông điệp vô cùng thú vị đấy! bây giờ các con hãy gặp gỡ bạn Diệp nhé!

- Xin chào Các bạn mình tên là Ngọc Diệp, mình có 1 thông điệp muốn gửi tới các bạn, các bạn hãy chú ý quan sát và đoán xem đó là hành động gì nhé! (Bạn Diệp làm hành động rửa tay)

+ Các bạn có biết mình đang làm hành động gì không?

À đúng rồi mình đang làm hành động sử dung dung dịch cồn để sát khuẩn tay đấy, các bạn nhớ trước khi vào lớp hãy sát khuẩn tay bằng dung dịch cồn để phòng bệnh covid nhé.

  • Bạn Diệp đã truyền đạt 1 thông điệp vô cùng ý nghĩa đúng không nào.
  • Sát khuẩn là 1 loại chất lỏng giúp chúng ta loại  bỏ vi khuẩn cũng như các chất bẩn mà khi chúng ta rửa tay bằng nước thường không sạch hết được.

+ Cô Ngân cũng đã chụp được một bức ảnh lúc bạn Diệp đang sử dụng dung dịch sát khuẩn tay, Bên dưới bức ảnh có từ Sát khuẩn

+ Các con cùng đọc nào (Cho trẻ đọc 2 lần)

- Cô xin mời các con hãy lấy rổ đồ dùng và sử dụng chữ cái có trong rổ xếp thành từ cái “Sát khuẩn” nào .

- Các con đã xếp xong cưa, bạn nào xếp xong rồi các con hãy quan sát xem từ của mình xếp có giống với từ trên màn hình không nhé.

+ Các con sếp  được từ gì ?

(Cả lớp đọc lại nào )

- Các con hãy quan sát và tìm xem trong từ sát khuẩn có những chữ cái nào chúng ta đã được học? còn chữ nào nữa không?

- Cô xin giới thiệu với các con một chữ cái mới có trong từ “Sát khuẩn” đó là chữ k

- Đây là chữ k khi phát âm chúng ta phát âm là k (Cô phát âm mẫu 3 lần)

- Cách phát âm chữ k: Miệng hơi mở, cuống lưỡi nâng lên.  K

- Cho tổ, nhóm, cá nhân trẻ phát âm

+ Bạn nào có nhận xét gì về cấu tạo của chữ k?

- Mời cá nhân trẻ nêu nhận xét. Ý kiến của các con đều đúng.

- Cô nói cấu tạo của chữ k: Chữ k gồm 3 nét đó là nét xổ thẳng và một nét xiên trái, một nét xiên phải. Đây là chữ k in thường

- Ngoài chữ k in thường ra các con còn biết các kiểu chữ k nào không? Các con đã được quan sát chữ k đó ở đâu? (À chúng mình được nhìn thấy chữ k trên sách, báo và vở tập tô đúng không nào)

Cô Ngân giới thiệu với các con Đây là chữ K in hoa, đây là chữ k in thường mà các con vừa làm quen , còn đây là chữ k viết thường các con sẽ được làm quen khi tập tô, tuy cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là  gì các con nhỉ , à đúng rồi , cô mời các con cùng phát âm nào .k.

      - TC: Thử trí thông minh

+Để tiếp theo chương trình cô xin mời các con đến với một trò chơi đó là trò chơi “Thử trí thông minh

+ Cách chơi như sau, cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội, đội cô Ngân sẽ là đội số 1, đội cô Lan sẽ là đội số 2 bạn nào thích về đội số 1 thì sẽ về đội cô Ngân, bạn nào thích đội số 2 sẽ về đội của cô Lan, từng đội sẽ đưa ra câu đố bằng hình thức đọc vè và đội còn lại có nhiệm lắng nghe và trả lời câu đố của đội bạn, các con đã sẵn sang thak gia trò chơi chưa? Xin mời các con hãy chọn đội chơi nào!

+ Đội cô Ngân sẽ ra câu đó trước nhé.

- Đội 1: Nghe vẻ nghe ve nghe vè tôi đố, đội tôi đố bạn là chữ gì đây? Một nét xổ thẳng thêm hai nét xiên là chữ gì nào?

Trả lời: Nghe vẻ nghe ve nghe vè tôi đoán, đội tôi đoán được là chữ k này, đội tôi tạo dáng chữ k đúng không?

Các bạn đội 1 hãy quan sát xem các bạn đội 2 đã trả lời đúng chưa?

- Đội 2: Nghe vẻ nghe ve nghe vè tôi đố, một nét xổ thẳng thêm nét móc xuôi là chữ gì nào?

Trả lời: Chữ này có khó gì đâu, cổ thẳng bên trái thêm nét móc xuôi đội tôi tạo dáng chữ h bạn xem, nếu đúng xin hãy cho một tràng vỗ tay.

Qua trò chơi này cô thấy 2 đội chơi đã trả lời câu đố rất hay và chính xác đấy, và bây giờ cô xin mời các con về chỗ ngồi nào.

       b. Hoạt động 2: So sánh, phân biệt các chữ cái h, k

   Điểm giống nhau:

- Hỏi trẻ: Điểm giống nhau của các chữ h, k là gì?

- Cả 2 chữ đều có 1 nét xổ thẳng.

   Điểm khác nhau:

+Ai có thể nói điểm khác nhau của các chữ này

- Chữ h có 1 nét móc xuôi

- Chữ k có 1 nét xiên trái và 1 nét xiên phải.

- Khác nhau về cách phát âm

+Chữ h được phát âm là h

+ Chữ k được phát âm là k

         c. Hoạt động 3: Trò chơi

- Đến với chương trình Vui học chữ cái ngày hôm nay chương trình đã chuẩn bị cho các con hai trò chơi vô cùng thú vị , trò chơi thứ nhất mang tên Nhanh và khéo, trò chơi thứ 2 mang tên chơi với chữ cái.các bé đã sẵn sàng đến với các trò chơi chưa?

* Trò chơi 1: Nhanh và khéo

- Ở trò chơi này các con sẽ chia thành hai đội chơi, ban tổ ch

Cs đã chuẩn bị cho các con rất nhiều bức tranh minh họa những hành động đúng khi chúng ta tham gia phòng chống dịch bệnh Covid, bên dưới bức tranh có từ tương ứng với hình ảnh đầy đủ và từ còn thiếu chữ cái h,k.

- Cách chơi: Nhiệm vụ của 2 đội chơi khi bản nhạc bắt đầu lần lượt từng bạn bật chụm tách chân qua ô có chữ cái h,k lên bảng thêm chữ cái còn thiếu trong từ có trên bức tranh ,Khi bản nhạc kết thúc đội nào gắn nhanh và chính xác thì đội đó dành chiến thắng. các con đã rõ cách chơi và luật chơi chưa

- Cô mời hi đội chơi vào vị trí nào ,thời gian dành cho hai đội 1,2,3 bắt đầu.

- Cô quan sát hướng dẫn trẻ chơi.

- Chúng ta cùng kiểm tra xem hai đội chơi đã tìm và gứn được bao nhiêu chữ cái h,k nhé.

 

Tuy cả 2 đội gắn vẫn còn sai 1 số từ nhưng cô thấy các con đã rất cố gắng rồi đấy, vì vậy ở trò chơi này cô tuyên bố cả 2 đội đều dành chiến thắng.

* Trò chơi 2: Chơi với chữ cái

Xin chào mừng các bé đến với trò chơi tiếp theo : Trò chơi chữ cái vui nhộn.

 Ở tc này Btc đã chuẩn bị cho các con rất nhiều nguyên vật liệu để các con hoạt động với chữ cái h,k.

Có  4 nhóm chơi để các con lựa chọn , các con hãy lựa chọn nhóm chơi mà mình thích nhé, các con đã sẵn sang để tham gia tc chưa , .., nào cô mơi các con…  

 

* Nhóm 1:

+ Tô màu và trang trí bức tranh minh họa cách phòng chống dịch covid

+ Nặn chữ cái h,k

* Nhóm 2:

+ Chơi bàn cờ chữ cái

+ Điền từ còn thiếu trong từ

* Nhóm 3:

+ Uấn dây kẽm xù thành chữ cái đã học

+ Trang trí chữ cái rỗng h,k

* Nhóm 4:

+ Làm ông đồ sử dụng bút lông viết chữ cái h,k

+ Sử dụng dấu tay in chữ cái đã học.

Thời gian đã kết thúc cô xin mời các con hãy cùng cầm sản phẩm của mình đứng thành vòng tròn nào, cô hỏi 1, 2 trẻ sản phẩm trẻ tạo được, cô thấy bạn nào cũng tạo cho mình được một sản phẩm rất là đẹp đấy !

 * GD: Dịch bệnh corona đang diễn ra rất phức tạp vì vậy các con và những người thân trong gia đình phải luôn giũ gìn vệ sinh sức khỏe, khi có những biểu hiện như hắt hơi, sốt, ho khan, đau tức ngực thì báo ngay với bố mẹ hoặc những người thân trong gia đình để được kịp thời chữa trị nhé!

-Cô và các con hãy mang những thông điệp này trang trí ở góc “học tập nhé”

3. Kết thúc (1-3p)

+ Chương trình Vui học chữ cái đến đây là hết rồi và bây giờ cô và các con hãy nắm những vòng tay yêu thương để đẩy xa dịch bệnh covid nhé! (Cô và trẻ hát bài trái đất này là của chúng mình)

- Cho trẻ chào khách.

 

-Trẻ hát

-Trẻ chào khách

 

-Trẻ hát và vận động

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Tập thể dục, rửa tay.

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ đọc

Trẻ quan sát

-Trẻ quan sát, trả lời

 

 

 

Trẻ nghe cô phát âm và cùng phát âm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ đoán

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ ghép

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ quan sát

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ xếp chữ

 

Trẻ tìm

 

 

Trẻ đọc

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

Trẻ đố

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ đố

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ so sánh

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi và chơi.

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chào khách