UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON BA TRAI A
DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG : LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC
Đề tài: Truyện: Mặt trời đi đâu.
Chủ đề sự kiện: Ông mặt trời của bé.
Thể loại : Trẻ đã biết
Lứa tuổi :Nhà trẻ ( 24-36 tháng) nhóm nhà trẻ D1
Số lượng trẻ : 15-20 cháu
Thời gian : 15- 20phút
Giáo viên : Phùng Thị Bích Nga
Năm học 2018-2019
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện “ Mặt trời đi đâu” (Trống choai,chó con,mèo con,Thỏ con, chị vịt , bác bò cái, )
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: “Mặt trời đi đâu”: Buổi chiều ông mặt trời lặn xuống núi, trời tối các con vật không thấy ông mặt trời bèn hỏi nhau, buổi sáng khi gà cất tiếng gáy ông mặt trời lại chiếu sáng khắp mọi nơi .
- Trẻ hiểu cách chơi trò chơi.
- Trẻ nhớ được hành động của các nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết tham gia trò chơi cùng cô và các bạn.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ: Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc về nội dung câu truyện và hành động của các nhân vật trong truyện .
- Trẻ biết bắt trước hành động của các nhân vật theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết tham gia kể chuyện cùng cô giáo và các bạn.
3. Thái độ:
- Trẻ thích thú nghe cô kể chuyện, hào hứng tham gia vào hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết che ô đội mũ khi đi trời mưa,trời nắng.
- Trẻ biết quan tâm, chia sẻ niềm vui với các bạn.yêu thương các con vật gần gũi xung quanh.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùngcủa cô
- Máy chiếu, máy tính, Bài giảng truyện “Mặt trời đi đâu”
- Nhạc không lời khi cô kể chuyện.
- Mũ rối con gà trống, rối con gà trống.
- Sân khấu rối, rối rẹt các nhân vật trong câu truyện “Mặt trời đi đâu”:
Trống choai, chó con,mèo con,Thỏ con, chị vịt , bác bò cái.
2. Đồ dùng của trẻ
- Rối Trống choai, Chó con,Mèo con,Thỏ con, Chị vịt , Bác bò cái
- Mũ rối các nhân vật: Trống choai, Chó con,Mèo con,Thỏ con, Chị vịt , Bác bò cái
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức (2-3 phút) - Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Bé vui kể chuyện”. - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi trời nắng trời mưa - Cùng làm con gà gáy gọi ông mặt trời thức dậy. - Ông mặt trời đã thức dậy chưa?
Trong chương trình bé vui kể chuyện hôm nay Cô mời các con cùng nghe cô kể câu chuyện” Mặt trời đi đâu” và gặp lại các nhân vật trong câu chuyện nhé. 2. Phương pháp hình thức tổ chức ( 12-14p) a) Hoạt động 1. Cô kể chuyện. - Cô kể lần 1: Kết hợp bài giảng điện tử. + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? + Cô giới thiệu nội dung câu chuyện: ”: Buổi chiều ông mặt trời lặn xuống núi, trời tối các con vật không thấy ông mặt trời bèn hỏi nhau, buổi sáng khi gà cất tiếng gáy ông mặt trời lại chiếu sáng khắp mọi nơi b) Hoạt động 2: Đàm thoại –trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện. + Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì? + Trong truyện có những nhân vật nào? + Trống choai nói gì với bạn chó con? +Chó con trả lời bạn trống choai như thế nào? - Một hôm Trống choai hỏi chó con :Chó con ơi , buổi chiều ………tớ không biết , có lẽ mèo biết đấy! + Bạn mèo con kêu như thế nào? +Bạn mèo đã trả lời các bạn như thế nào? Mèo con kêu…..Thỏ biết đấy ! + Bạn thỏ đã nói gì? - Thỏ vẫy vẫy cái tai….. có lẽ Chị vịt biết đấy! +Chị vịt trả lời như thế nào? - Chị Vịt lúc lắc cái mỏ….Bác bò cái biết đấy! - Bác bò cái đã nói gì ? - Ồ Bác cũng….cùng đi hỏi vậy. + Khi gà trống choai vỗ cánh cất tiếng gọi điều gì đã xảy ra? + Trong câu chuyện ai đã gọi được ông mặt trời thức dậy? Bạn gà trống đã gọi ông mặt trời như thế nào ? Cô mời các con cùng đứng lên làm chú gà trống gọi ông mặt trời nào ? - Cô đã chuẩn bị rất nhiều rối tay là các nhân vật trong câu chuyện Mặt trời đi đâu. Câu chuyện sẽ hay hơn khi các con cùng tham gia kể chuyện cùng cô. Cô mời các con cùng chọn cho mình một nhân vật nào. - Cô kể lần 2 : Cô và trẻ cùng sử dụng rối tay- cô mời trẻ tham gia kể chuyện cùng cô . Cô và các con vừa kể câu chuyện gì ? + Nếu các con đi đâu gặp trời nắng các con sẽ làm gì? * Giáo dục: GD:Buổi tối ông mặt trời lặn xuống núi là lúc trời đã tối , tất cả mọi người cùng nghỉ ngơi và đi ngủ, khi ông mặt trời sáng là ban ngày các con dậy rửa mặt ,đánh răng, ăn sáng rồi đi học, các con ra đường nhớ đội mũ để bảo vệ sức khỏe và yêu thương các con vật gần gũi như bạn chó, bạn mèo… c.Hoạt động 3: Kể chuyện cùng cô - Cô và trẻ đội mũ thể hiện vai các nhân vật trong câu truyện “Mặt trời đi đâu ” - Cô 2 là người dẫn truyện. Cô 1 đội mũ bạn Trống choai,một nhóm đội mũ Chó con, một nhóm đội mũ Mèo con, một nhóm trẻ đội mũ Chị vịt, một nhóm bạn đội mũ Thỏ con. Một nhóm đội mũ Bác bò cái. Cô và trẻ cùng kể chuyện “Mặt trời đi đâu ” 3. Kết thúc.( 1-3 phút) Cô và trẻ cùng hát bài “ Nắng sớm|” Kết thúc chuyển hoạt động |
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ tham kể chuyện cùng cô
-Trẻ hát cùng cô |
Truyện : Mặt trời đi đâu
Một hôm Trống choai hỏi chó con: Buổi chiều mặt trời đi đâu ấy nhỉ ?
Chó con trả lời: Tôi không biết , có lẽ mèo con biết đấy!
Mèo con kêu Meo meo
Tôi không biết . Có lẽ thỏ biết đấy!
Thỏ vẫy tai bảo:
Tôi cũng không biết . Bạn thử hỏi chị vịt xem!
Chị vịt lúc lắc cái mỏ: Ôi ! Chị cũng không biết đâu có khi bác bò cái biết đấy!
Bác bò cái cất giọng trầm trầm : Bác cũng không biết nữa , chúng ta cùng đi hỏi vậy!
Tất cả rủ nhau ra cánh đồng.Chó sủa, Mèo kêu, Thỏ vẫy vẫy tai, Vịt lúc lắc cái mỏ, Bò kêu ò,ò . Mặt trời vẫn chẳng thấy đâu.
Trống choai vỗ cánh gọi :
Ò ó …o o! Mặt trời ơi.Mặt trời đâu rồi?
gà gọi ba lần,Mặt trời rực sáng hiện ra, một ngày mới bắt đầu
Tác giả : Sưu tầm