DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC

Đề tài: Thơ: “ Niềm vui của mèo con ”

Thể loại: Trẻ đã biết

Đối tượng: 5-6 tuổi

Số lượng: 25-27 trẻ

Thời gian: 30-35 phút

Giáo viên: Lê Thị Thu Thủy

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên bài thơ “ Niềm vui của mèo con”, tên tác giả “ Lê Mạnh Tiến”

- Trẻ biết nội dung bài thơ “ Niềm vui của mèo con ” nói về bạn mèo con rất ngoan, bạn đã biết mua sắm quà tết cho mọi người trong gia đình của mình. Còn về phần  mình bạn đã không mua được gì cho bản thân, nhưng bạn lại rất vui vì mình đã mua được quà cho mọi người.

- Trẻ cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu vui tươi, phấn khởi, hồn nhiên của bài thơ.

- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ, thể hiện được tình cảm khi đọc thơ.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng tập trung, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, nhịp điệu vừa phải, thể hiện sự vui tươi, phấn khởi, hồn nhiên. Nhấn mạnh vào các từ chỉ hành động, tính chất: sắm, thấp thỏm, lộp độp, nghêu ngao, canh ba.

- Rèn kỹ năng nói đủ câu, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

3. Thái độ

- Trẻ yêu thích môn học, hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ có thái độ yêu quý, kính trọng mọi người xung quanh mình, sống hết lòng vì mọi người.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm

- Tại lớp học

2. Đồ dùng của cô.

- Máy vi tính, tivi.

- Video cảnh đi sắm đồ ngày tết.

- Sân khấu diễn rối tay bài thơ: Mèo con, các gian hàng, ….

- Nhạc không lời bài hát: “ Ngày xuân long phụng xum vầy”, “ Xúc xắc xúc xẻ ”, “Ngày tết quê em”,

- 1 số đồ dùng phục vụ cho trò chơi: gian hàng, đồ dùng: bánh, kẹo, ….

3. Chuẩn bị của trẻ.

- Tâm lý thoải mái.

- Trang phục gọn gàng. Mũ mèo con.

III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức và gây hứng thú.(3-5p)

Xin chào mừng tất cả các bé đến với chương trình:

 “ Bé yêu thơ”  ngày hôm nay.

Cùng đồng hành với chương trình là sự góp mặt của 3 đội chơi:

+ Đội mèo trắng.

+ Đội mèo vàng.

+ Đội mèo khoang.

- Ngoài ra còn có rất nhiều các bác, các cô từ huyện về tham dự chương trình cùng với các đội chơi, nào các bé cùng chào các bác các cô nào.

Đến với chương trình ngày hôm nay cả 3 đội chơi sẽ cùng trải qua 3 phần thi:

+ Phần thứ nhất: Hiểu biết.

+ Phần thứ 2: Thể hiện tài năng.

+ Phần thứ 3: Chung sức.

- Trước khi bước vào chương trình, để biết chủ đề thơ của chương trình thơ hôm nay là gì xin mời cả 3 đội cùng hướng lên màn hình chúng ta cùng xem 1 đoạn video nhé.

- Cô cho trẻ xem video cảnh đi sắm đồ ngày tết.

- Trò chuyện với trẻ về video.

+ Các con vừa đựơc xem video bạn nào giỏi có thể nói cho cô biết mọi người đang làm gì?

+ Vậy các con thấy các bà các cô sắm được những gì?

+ Ngoài hình ảnh mọi người đi sắm tết ra các con còn thấy hình ảnh gì nữa?

+ Bạn mèo đã sắm được những gì?

- Các con ạ không những loài người chúng ta có tết mà kể cả các loài vật chúng cũng vậy. Chúng cũng cần có một cái tết để được đầm ấm, sum họp bên gia đình. Tết đến cũng là mùa xuân đến, chúng ta được sum họp bên những người thân yêu của mình.

+ Vậy các con đã biết chủ đề thơ hôm nay của chúng ta là gì chưa?

- Khi xem video vừa rồi các con có liên tưởng đến bài thơ nào mà cô đã dạy các con rồi không?

 Vậy bây giờ cô con mình cùng nhau đọc bài thơ này nhé.

2. Phương pháp, hình thức tổ chức.(24-28p)

a) Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe bài “ Niềm vui của mèo con” . Sáng tác: Lê Mạnh Tiến.

- Lần 1: Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ.

+ Cô và các con vừa đọc bài thơ gì?

+ Bài thơ do ai sáng tác?

- Bài thơ này còn hay hơn nữa khi đọc diễn cảm đấy. Bây giờ cô xin mời các con cùng nhẹ nhàng về chỗ để lắng nghe cô đọc diễn cảm bài thơ này nhé.

( Cô cho trẻ vừa đi vừa chỗ vừa hát bài “Xúc xắc xúc xẻ” )

- Lần 2: Cô đọc diễn cảm lại bài thơ cho trẻ nghe.

Vừa rồi các đội chơi đã được tìm hiểu về chủ đề và cả nội dung của chương trình ngày hôm nay. Bây giờ xin mời các đội chơi đến với phần thi đầu tiên của chương trình phần thi “ Hiểu biết”

b) Hoạt động 2: Đàm thoại – Trích dẫn

* Phần thi: Hiểu biết

 Đến với phần thi hiểu biết này, các đội chơi phải trả lời được các câu hỏi do Ban tổ chức chương trình đưa ra.

 Sau đây cô xin thay mặt cho Ban tổ chức đưa ra các câu hỏi như sau:

- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

- Bài thơ do ai sáng tác ?

 “ Mèo con sắm tết chợ xa

……………………………

Nghêu ngao hát gọi mặt trời dậy mau”

- Bạn mèo con đi đâu?

- Cô giải thích từ khó:

+ “ Mèo con sắm tết chợ xa” sắm hay còn gọi là mua đấy các con ạ.

+ “ Đêm đêm thấp thỏm canh ba dậy rồi”: Thấp thỏm là bạn rất là lo lắng, hồi hộp không ngủ được, vậy mà canh ba nửa đêm bạn đã dậy rồi đấy.

+ “ Mèo đi sương lộp độp rơi” : Lộp độp đó là những hạt sương nhỏ còn đọng lại trên lá rơi xuống mặt đất.

- Bạn mèo vừa đi vừa làm gì?

+ “ Nghêu ngao hát gọi mặt trời dậy mau”: Nghêu ngao là bạn vừa đi vừa hát để gọi mặt trời dậy đấy.

“ Mèo mua tặng mẹ vải màu

………………………………

Tặng câu đối đỏ chắc là ông vui”

- Mèo đã mua quà tặng cho những ai?

- Mèo mua gì tặng mẹ?

- Mèo tặng bà cái gì ?

- Còn cha và ông mèo đã tặng gì?

“ Có quà cho đủ mọi người

…………………………….

Nghêu ngao hát gọi đường chiều xuân sang”

- Mèo đã mua đủ quà cho mọi người chưa? Còn thiếu quà của ai?

- Vậy khi nhớ ra chưa mua quà cho mình thì mèo đã cảm thấy như thế nào?

- Các con thấy bạn mèo trong bài thơ này như thế nào?

* Giáo dục trẻ: Bài thơ nói về một bạn mèo rất ngoan, đi sắm đồ tết cho mọi người trong gia đình của mình. Bạn đã thể hiện được mình sống hết lòng vì mọi nguời. Không ghen tuông, đố kỵ với mọi người xung quanh. Các con hãy học tập đức tính này của bạn mèo nha.

- Vừa rồi các đội đã trải qua phần thi đầu tiên rất xuất sắc. Bây giờ xin mời các đội chơi đến với phần thi tiếp theo phần thi “ Thể hiện tài năng”.

c) Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ

* Phần thi: “ Thể hiện tài năng”

Đến với phần thi này các đội chơi phải thể hiện tài năng của mình thông qua hình thức là đọc bài thơ thật diễn cảm nhé.

- Cô cho cả lớp đọc cùng cô 1 lần.

- Cô cho từng tổ thi đua.

- Cô cho trẻ thi đua theo nhóm bạn nam, bạn nữ.

- Cho trẻ đọc theo hình thức nối tiếp.

- Cho trẻ đọc theo nhóm.(đọc nối tiếp theo nhóm)

- Cho cá nhân trẻ lên đọc thơ.( Vừa đọc vừa diễn rối)

( Trong khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai, sửa ngọng cho trẻ.)

d) Hoạt động 4: Ôn luyện củng cố

* Phần thi “ Chung sức”

Vừa rồi cả ba đội chơi đã trải qua phần thi “ Thể hiện tài năng” rất là hay và hấp dẫn. Và bây giờ xin mời các đội đến với phần cuối của chương trình đó là phần thi

“ Chung sức”.

 Trong phần thi này các đội sẽ cùng nhau đi sắm tết với bạn mèo và chúng ta cùng xem các đội sắm được những gì nhé.

- Cô phân vai cho trẻ:

+ Người bán hàng.

+ Người mua hàng.

+ Bạn mèo.

- Thời gian chơi là 1 bản nhạc.

- Cô cho trẻ tham gia sắm đồ tết.

- Kiểm tra xem các đội chơi sắm được gì? Kiểm tra bạn mèo, bạn mèo lên giới thiệu và đọc lại bài thơ.

3. Kết thúc (1-2phút)

- Cô nhận xét, động viên, tuyên dương trẻ.

 

- Trẻ vỗ tay.

 

 

 

 

- Trẻ chào khách.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem video.

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Tết và mùa xuân ạ

 

- Bài thơ “ Niềm vui của mèo con”.

 

 

 

 

- Trẻ đọc thơ cùng cô.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ hát bài xúc xắc xúc xẻ và về ghế ngồi.

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ đọc thơ.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ tham gia chơi.