Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 6
Năm 2022 : 20.308
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án Làm quen văn học

Truyện Tích Chu

 

GIÁO ÁN : LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 HOẠT ĐỘNG : LÀM QUEN TÁC PHẨM VĂN HỌC

                                            Đề tài: Tích chu

 Thể loại : Đa số trẻ đã biết

         Đối tượng : Mẫu giáo 5-6 tuổi

                                             Số lượng : 31 trẻ

                                             Thời gian: 30- 35  phút

      Giáo viên: Phùng Thị Nhung

I Mục đích, yêu cầu :

1. Kiến thức:

- Trẻ hiểu nội dung câu truyện, nắm được trình tự diễn biến câu truyện.

- Trẻ kể lại câu truyện dưới sự hướng dẫn của cô.

- Biết cách thể hiện tính cách nhân vật qua ngôn ngữ biểu cảm.

2. Kỹ năng:

- Trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

- Phân biệt và thể hiện ngữ điệu ngôn ngữ phù hợp với nhân vật:

+ Giọng bà chậm rãi, yếu ớt; giọng Tích Chu nhanh, thể hiện sự nghịch ngợm, hốt hoảng; giọng bà tiên ấm, vang

 - Kể truyện nối tiếp, kể truyện theo đoạn, theo hình ảnh.

3. Thái độ:

- Tích cực tham gia các hoạt động do cô tổ chức.

- Biết hợp tác cùng với các bạn trong nhóm.

- Giáo dục trẻ có lòng hiếu thảo với bà

II. Chuẩn bị :

* Đồ dùng của cô:

- Tranh truyện minh họa.

- Nhân vật rối và sân khấu rối.

 - Rối

Trẻ được làm quen với câu truyện, được nghe cô kể truyện “Tích Chu”

Nhạc “ về vườn cổ tích, nhạc nền kể truyện”

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức:(2-3 phút)

- Cô cùng trẻ hát bài về miền cổ tích.

- Cô con mình vừa hát bài hát gì?

- Bài hát nói về gì?

- Bây giờ cô con mình cùng đến thăm khu vườn cổ tích của lớp 5 tuổi A1 nhé.

- Đã đến khu vườn cổ tích rồi các bé thấy những gì?

- Trong khu vườn cổ tích này cô Nhung thấy có một quyển sách truyện rất to và đẹp, chắc hẳn quyển sách này có rất nhiều điều thú vị. Các con có muốn cùng cô khám phá xem trong quyển sách này có điều gì thú vị không?

- Cô giới thiệu trang bìa sách, tên câu truyện trên trang bìa “Truyện Tích Chu”

 2. Phương pháp hình thức tổ chức:(20- 25 phút)

a, Hoạt động: Cô kể truyện giúp trẻ nhớ lại câu truyện

 - Cô kể lần 1: Cô lật từng trang sách và kể chuyện kết hợp với hình ảnh minh họa trên trang sách vừa kể cô vừa hỏi trẻ để  gợi mở cho trẻ nhớ tên các nhân vật trong truyện và nội dung câu chuyện

 - Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì?

- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

Cô kể lần 2: Cùng hình ảnh minh họa kết hợp cùng nhạc nhẹ

b, Đàm thoại giúp trẻ nhớ lại các đoạn hội thoại các nhân vật

- Hỏi trẻ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.

 - Cô trích dẫn: Ngày xưa có một cậu bé tên là Tích Chu …. ở với bà.

- Bà thương tích chu như thế nào?

- “Hàng ngày bà phải làm việc quần quật kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức gì ngon bà cũng dành cho Tích Chu. Ban đêm, khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt.”

- Thấy bà thương Tích Chu, có người nói với bà như thế nào?  

“Bà ơi! Lòng bà thương Tích Chu cao hơn trời, rộng hơn biển. Lớn lên, Tích Chu sẽ không khi nào quên ơn bà”

.- Lớn lên Tích chu có thương bà không?

- Cô trích dẫn: "Thế nhưng Tích Chu lớn lên lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mải rong chơi, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi.

- Bà gọi như thế nào các con? “Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi! Bà gọi một lần, hai lần…rồi ba lần nhưng vẫn không thấy Tích Chu đáp lại”

- Khi Tích chu trở về nhà chuyện gì đã xảy ra với bà?

- Cô trích dẫn: “ Mãi sau Tích Chu thấy đói mới chạy về để kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức khi thấy bà đã hóa thành con chim và vỗ cánh bay lên trời. Tích Chu hoảng quá kêu lên:

Tích Chu đã kêu như thế nào? Bà đã trả lời như thế nào với Tích Chu?

-Cô trích dẫn: “Bà ơi! Bà đi đâu? Bà ở lại với cháu. Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!”

 “Cúc cu … cu! Cúc … cu cu! Chậm mất rồi cháu ạ, bà khát quá không thể chịu nổi phải hóa thành chim để bay đi kiếm nước. Bà đi đây, bà không về nữa đâu!”

Nói rồi chim vỗ cánh bay đi. Tích Chu hoảng quá chạy theo bà, cứ nhằm theo hướng chim bay mà chạy. Cuối cùng Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Tích Chu gọi thế nào?

Bà ơi! Bà trở về với cháu đi. Cháu sẽ đi lấy nước cho bà, cháu sẽ giúp đỡ bà, cháu sẽ không làm bà buồn nữa”

- Chim đã nói gì với Tích chu?

Cúc …cu…cu, muộn quá rồi cháu ơi! Bà không trở lại được nữa đâu!

Nghe chim nói Tích Chu thế nào?

“Nghe chim nói Tích Chu òa khóc, Tích Chu thương bà và hối hận .

- Lúc đó Tích Chu đã gặp ai? Bà Tiên đã nói gì với Tích Chu?

Giữa lúc đó, có một bà tiên hiện ra, bà bảo Tích Chu: “ Nếu cháu muốn bà trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước suối Tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối Tiên xa lắm, cháu có đi được không?”

 - Nghe bà tiên nói, Tích Chu cảm thấy thế nào? 

“ Nghe bà Tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng, vội vàng hỏi đường đến suối Tiên, rồi chẳng một phút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.

- Tích chu có lấy được nước suối tiên cho bà uống không?

- Được uống nước suối tiên điều gì đã xảy ra?

“ Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu đã lấy được nước suối mang về cho bà uống. Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu trở lại thành người và về ở với Tích Chu. Từ đấy Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà”.

- Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì? Bạn Tích Chu trong truyện đáng khen hay đáng chê?

* Giáo dục: Qua câu chuyện “Tích Chu” nhắc nhở các con phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ lúc ốm đau và biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn đấy.!

c, Cho trẻ kể lại chuyện

- Cô chia lớp thành 3 nhóm, các nhóm lấy rối que hình các nhân vật trong chuyện về chỗ và kể lại chuyện, cô là người dẫn chuyện hướng dẫn trẻ kể lại chuyện.

- Lần 2 : cho trẻ tìm tranh sắp xếp theo trình tự câu chuyện, mời 1 nhóm trẻ lên kể lại chuyện.

- Lần 3: Cô mời 2 trẻ lên diễn rối,Cho trẻ lấy mũ hình các nhân vật về nhóm, kể lại chuyện cùng cô

 

 

 

-Trẻ cùng cô hát

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ Lắng nghe và trả lời

 

.

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 -Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ lấy rối que các nhân vật và kể truyện

-Trẻ kể lại truyện cùng tranh

-Trẻ lấy mũ các nhân vật,kể lại truyện cùng cô

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.